Kinh nghiệm phát hiện nhanh lỗi hệ thống làm mát động cơ
Khi phát hiện nhanh những lỗi cơ bản sẽ giúp bạn sửa chữa hệ thống làm mát động cơ thật đúng cách đồng thời giúp động cơ xe hoạt động hiệu quả, hạn chế xuất hiện các hư hỏng.
Hệ thống làm mát là bộ phận quan trọng của động cơ xe. Trong quá trình bạn làm việc, do có sự ma sát giữa các bộ phận khi hoạt động, lúc này động cơ ôtô sẽ sản sinh ra lượng nhiệt lớn tỏa ra bên ngoài. Vì thế, hệ thống làm mát sẽ giúp động cơ xe làm việc ổn định với mức nhiệt độ giới hạn, hạn chế xảy ra những hư hỏng. Do đó mà phát hiện nhanh các lỗi cơ bản, giúp việc sửa chữa hệ thống làm mát động cơ đúng cách, đó chính là cách giúp động cơ của xe hoạt động hiệu quả.
Cùng các chuyên DailyXe chia sẻ kinh nghiệm hữu ích
mua bán xe ô tô mới tại các hệ thống đại lý ô tô toàn quốc.
Khi bạn chạy xe trên quãng đường dài hoặc lúc mà kim đồng hồ chỉ nhiệt độ phía trên bảng điều khiển chỉ về phía báo động đỏ - H (Hight) thì lúc đó bạn nên dừng xe và tiến hành kiểm tra động cơ xe. Lúc mà kim chỉ về H, lúc này có nghĩa là động cơ đang hoạt động ở mức nhiệt độ quá nóng. Đồng thời khi đó bạn cần kiểm tra hệ thống làm mát của động cơ. Các nguyên nhân/lỗi hay phát sinh tại hệ thống làm mát động cơ mà tài xế cần chú ý:
Rò rỉ nước làm mát động cơ
Nếu xuất hiện vũng nước bên dưới khu vực động cơ xe hoặc xuất hiện những giọt nước nhỏ giọt từ động cơ xe thì điều này chứng minh hệ thống làm mát động cơ xe bị tình trạng rò rỉ.
Sử dụng ngón tay chạm vào vùng nước bị rò rỉ, rồi kiểm tra bằng khăn giấy trắng. Trườn hợp động cơ rò rỉ dầu nhiên liệu thì bạn sẽ thấy giấy chuyển sang màu nâu/đen. Nếu nước rò rỉ từ hệ thống làm mát thì sẽ có màu trong suốt. Với dung dịch làm mát của động cơ thì sẽ có màu xanh lá cây, hoặc màu hồng, màu cam.
Trường hợp bị rò rỉ nước làm mát và dung dịch làm mát, khi ấy hệ thống làm mát động cơ sẽ không hoạt động hiệu quả, vì vậy không thể duy trì được nhiệt độ thích hợp cho động cơ.
Két nước bị hỏng/gỉ
Tình trạng Két nước bị hỏng/gỉ là nguyên nhân dẫn tới việc hệ thống làm mát động cơ bị lỗi. Khi bị tình trạng gỉ, lúc này két nước sẽ chứa rất nhiều cặn bẩn, sẽ làm nước làm mát bị biến chất và gây tắc nghẽn. Vì thế mà gây ảnh hưởng tới quá trình hoạt động của hệ thống làm mát động cơ. Trường hợp phát hiện két nước bị hỏng, chúng ta cần nên thay két nước mới để giúp động cơ có thể hoạt động bình thường trở lại.
Tham khảo bảng giá
mua xe ô tô mới tại Việt Nam.
Máy bơm nước bị hỏng
Trường hợp két nước không phải là nguyên nhân làm hệ thống làm mát động cơ bị lỗi thì có thể máy bơm nước của hệ thống đã gặp vấn đề. tác dụng của Máy bơm nước đó là luân chuyển nước vào hệ thống làm mát và duy trì tuổi đời khá lâu. Nhưng, nếu máy bơm nước bị hư sẽ khiến cho hệ thống làm mát không thể nhận nước làm mát và khi đó động cơ sẽ nóng dần lên do hệ thống làm mát không thể hoạt động được.
Ống dẫn nước hỏng/ rò rỉ
Thường thì ống dẫn nước của hệ thống làm mát động cơ được làm từ cao su. Qua thời gian sử dụng thì ống dẫn rất có thể sẽ bị giòn, bị gãy nên nước trong ống dẫn có thể bị tình trạng rò rỉ, gây ảnh hưởng tới hiệu quả làm việc của hệ thống làm mát động cơ. Do đó, khi chúng ta kiểm tra hệ thống làm mát động cơ, chúng ta cần xem xét kỹ đường ống dẫn nước, cần phải tìm kỹ những điểm bị gãy nhằm xác định nguyên nhân. Sau đó nhanh chóng thay mới hoàn toàn đường ống.
Khám phá
Kênh mua bán ô tô chính hãng cùng nhiều khuyến mãi mới nhất được nhiều người theo dõi hiện nay.
Van hằng nhiệt bị hỏng
Vai trò của van hằng nhiệt đó là điều khiển dòng nước giải nhiệt thông qua két nước làm mát, có tác dụng giúp điều hòa nhiệt độ động cơ ôtô. Lúc mà bị hư hỏng, thường thì van hằng nhiệt sẽ chuyển màu ố vàng, bị tình trạng gỉ sét, khi đó dù cho các bộ phận khác hoạt động bình thường thì lúc này động cơ vẫn bị nóng và lan tỏa ra nhiệt cao. Trường hợp này sẽ khó có thể sửa chữa van hằng nhiệt. Lúc này thay vào đó, chủ xe rất cần nên thay mới để cho hệ thống làm mát hoạt động trơn tru và giúp hiệu quả hơn.